Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

CẢM NHẬN VỀ MỘT BÀI THƠ LẠ: “NOEL KHÔNG CÓ CHÚA”
(Thơ Xuân Ly Băng)

      Theo hơi gió bấc gờn gợn thổi, vạn vật đều co ro run rẩy trong cơn giá
buốt mùa đông. Nhưng lạ thay, hồn người không rét cóng theo thời tiết, trái
lại  như  rộn  ràng  bừng  ấm  hẳn lên: Noel lại  về! Khắp  nơi,  các  xứ  đạo  hân
hoan  tưng  bừng  chuẩn  bị  đón  mừng  ngày  Chúa  giáng  thế:  Thánh  đường
được trang  hoàng lộng lẫy,  những  máng  cỏ  hang lừa  được  dựng lên  khắp
mọi phố, nhạc giáng sinh thánh thót vang vang, nhà nhà giăng đèn kết hoa,
người người mừng vui rạng rỡ. Trong bầu không khí tưng bừng rộn rã ấy, tôi
cũng đón Noel qua những trang văn, qua từng lời thơ, ý nhạc viết về Chúa
Hài Đồng.

     Trong khi đang bâng khuâng thả hồn theo từng bài thơ trong cuốn “Quê
hương  và tình  đạo” của  nhà thơ Xuân Ly Băng, tôi chợt  sửng  sốt  với một bài thơ lạ. Vâng! Rất lạ... “Noel không có Chúa”. Ồ, Chúa đang hiện diện
khắp  nơi  kia mà: Chúa cao  sang trong thánh  đường, Chúa  rạng  ngời trong
các máng cỏ, Chúa long lanh trong đôi mắt em thơ, Chúa nhân từ trên gương
mặt  hiền  hòa  phúc  hậu  của  ông  già  bà  lão,  Chúa  đang  nở  hoa  trong  lòng
người rộn rã...

     Thế thì,  “Noel  không  có Chúa”  phải  chăng là lời than  của  kẻ  sầu  đau
tuyệt vọng đang ảo nảo cất lên, hay là lời khinh bạc, chối bỏ Chúa của kẻ
vong mạng kiêu hãnh nào đó. “Không ! Hãy bình tâm lại, rồi từ tốn đọc và
suy ngẫm, ắt hẳn thi nhân đang khắc khoải ký gửi nỗi niềm, đang trăn trở
theo từng câu chữ đây, bài thơ trên được viết ra với ẩn ý sâu xa gì chăng ?

” Tôi tự nhủ thầm, rồi cố dẹp nỗi sững sờ, cố dằn sự xao xuyến xuống, và ý
thơ mênh mang dần dần thâm nhập và thắp sáng tâm trí tôi, xua tan sự hồ đồ
nông nổi của cảm nhận ban đầu.

     “Noel không có Chúa” là bài thơ dài, viết theo thể tự do, bằng ngôn ngữ
thơ  lạ.  Bài  thơ  lại  mở  đầu  bằng  những  câu  thơ  thật  đột  ngột,  thật  nghịch
lý, thật chói tai, dễ gây ấn tượng choáng váng sửng sốt cho người đọc, như
người  đi  đêm  gặp  phải  luồng  sáng  chói  lòa  chiếu  thẳng  vào  mắt,  nhưng
khi đã bình tâm đọc và suy gẫm chín chắn thì những câu thơ tưởng như là
nghịch lý ấy lại khắc họa một suy tư sâu sắc.
Noel:
Chúa đâu ở trong đền thờ
Ngài nằm nơi cổng đền thánh
Cao quá đối với Ngài
Vì Ngài không bằng viên đá thấp nhất
Sang quá đối với Ngài
Vì tất cả Ngài
Giá không bằng vòng xích sắt
Đẹp quá đối với Ngài
Vì da dẻ Ngài nhăn nheo
Không được mịn màng như màu sơn bạch tuyết

       Theo kinh thánh Thiên chúa giáo, từ trời cao Chúa xuống thế làm người.
Ngài không chọn chốn cung vàng điện ngọc lộng lẫy mà chọn máng cỏ hang
lừa tồi tàn làm nơi mở mắt chào đời. Ngài không chọn mùa xuân ấm áp, mùa
thu mát mẻ mà chọn mùa đông buốt giá để ngay buổi sơ sinh phải chịu trần
thân rét cóng. Ngài đến trần gian không chỉ để được ngự trên đền đài sang
trọng, nhận lấy sự phủ phục tung hô mà còn đến để hạ mình cam chịu làm kẻ
bé mọn nhất trong tất cả những kẻ bé mọn, cho bao kẻ thấp hèn được an ủi,
cho nỗi đau nhân thế được xoa dịu. “Và kìa, có những kẻ đứng chót sẽ lên
hàng đầu và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”. (LC 13, 30). Ngài
chấp nhận vòng xích sắt, đinh câu rút và cây thập giá khổ hình như một kẻ
tội đồ, rồi phải đổ máu ra, để loài người - những kẻ tội đồ, được cứu chuộc
ra khỏi chốn khách đày. “Vì Con Người đến để cứu cái gì đã hư mất”. (Mt
18,II).

      Chào  đón Đấng cứu thế  giáng  sinh,  khắp  nơi tưng  bừng  rộn  rã. Đêm
Noel  tưng  bừng  hoan  lạc,  tiệc  réveillon  cuồng  nhiệt  mê  say,  tiếng  ly  cốc
chạm nhau hể hả, tiếng nhạc vang lừng,  rượu bia tuôn chảy. Trong khi đó,
Chúa  đang  hiện  hữu trong thân  phận  kẻ lưu lạc  không  nhà, tứ cố  vô thân,
đang bơ vơ thất thểu lê gót trên hè phố, trong mưa phùn gió bấc căm căm,
sau khi bị đánh đập vì bới tìm mẫu xương thừa nơi đống rác nhầy nhụa để có
chút gì dằn bụng qua cơn đói khát cồn cào. Thật trớ trêu thay, chúng ta đang
chào đón Chúa, nhưng Chúa đang đói cơm rách áo, đang cô đơn lang thang
cơ nhỡ trong đêm đông mờ mịt, vẫn không được ai đoái hoài thương tưởng.
Noel:
Chúa đâu ở đền thờ
Ngài đang nằm trên hè phố
Mưa gió bơ vơ
Nghe nhạc rượu say sưa
Và tiếng ly chén loảng xoảng
Ở một tầng lầu cao trên đầu Ngài
Làm Ngài tưởng nhớ
Hình ảnh một đống rác nham nhở
Ở ngoại ô
Và Ngài bị đánh
Vì một mẫu xương khô

     Trong bài thơ “Noel không có Chúa”, Chúa không chỉ hiện thân qua hình
ảnh người cô lữ đói  rách đêm đông, Chúa còn hiện hữu khắp nơi qua hình
ảnh người cùng khổ, qua những mảnh đời đau thương : Đứa trẻ sơ sinh bị
người mẹ khốn khổ vất bỏ trên cống rãnh tanh hôi - Bầy trẻ mồ côi đã bị mất
cha lại phải não nùng khóc tang mẹ trong nghĩa trang chiều ảm đạm - Người
thương binh bị vợ ruồng bỏ, chống nạng lê la hè phố, cùng đứa con côi hát
dạo, ngửa tay nhận bố thí của khách qua đường - Những kiếp người lầm than
chui rúc dưới gầm cầu, chen chúc trong khu nhà ổ chuột, đội nón mê lặn lội
dưới bùn sâu... Chúa còn hiện thân qua hình ảnh cụ già đang quỳ dưới đáy
đền thờ, Ngài đang  rét  run cầm cập trong manh áo đơn  rách nát, trong khi
dòng người dự thánh lễ đang ấm áp với những bộ quần áo rực rỡ thời trang
trăm hồng nghìn tía. Cụ già đáng thương lại phải lập cập tránh lối cho khỏi
bị tuôn ngã, khi dòng người xô đẩy lúc tan lễ về ; cụ còn tủi thân lo buồn khi
cháu bé thơ ngây thức dậy khóc đòi quà Noel mà cụ thì tay trắng vẫn hoàn
trắng tay.
Noel:
Chúa đâu ở trong hang đá
Ngài đang quỳ đó
Ở dưới đáy đền thờ
Bên anh và bên tôi
Ngài đã già cả
Rét run quần áo tơi tả
Ngài đang lo chốc nữa lễ hết rồi
Chống gậy lối nào cho xe người ta đừng tuôn ngã

Và đứa cháu thức dậy đòi quà
Biết lấy gì cho nó

     Bài thơ “Noel không có Chúa” có giọng thơ đượm buồn, một nỗi buồn
khắc khoải suy tư, một nỗi buồn thấm đẫm rồi nhỏ giọt theo từng khổ thơ,

giọng thơ tuy buồn nhưng không quá bi lụy não nùng đến bế tắc vô vọng.
Trái lại, nỗi khắc khoải, niềm suy tư dằn vặt ấy lại có tác dụng tích cực như
một hồi chuông gióng giả làm thức tỉnh cơn mê muội của tín hữu Thiên chúa
giáo và độc giả thiện tâm.

     Rồi đây, liệu có ai giật mình chăng, khi nhớ đến lời Chúa : “Vì xưa ta
đói, các ngươi không cho ăn. Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là
khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng các ngươi không
cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm nom”. (Mt. 25,
42-43). Có lẽ, do vô tâm, do thờ ơ lạnh lùng, do chai sạn cõi lòng nên con
người  phàm tục mờ mắt  không  phát  hiện  ra Chúa  nơi  người  anh  em  khốn
khổ; nên e rằng,  rồi cũng có lúc ấp úng thốt lên: “Lạy Chúa, có bao giờ con
đã thấy Chúa đói, khát hoặc là khách lạ hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi
tù mà không phục vụ Chúa đâu”. (Mt. 25, 46). Vâng, Chúa đâu ở trong đền
thờ, Ngài cũng không ở trong hang đá, vì chính Ngài đã thốt lên : “Ta chỉ
muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”. (Mc. 9, 13).  Mỗi tín đồ Thiên chúa giáo
đều  khát  khao  mơ  ước  được  hội  ngộ  với  Chúa  để  sung  sướng  được  nhận
lãnh ân phúc từ tay Ngài ban cho, nhưng để gặp Chúa, sao chỉ cứ dõi mắt mê
mải kiếm tìm Ngài trong hào nhoáng phù vân, trong phồn hoa tạm bợ. Để
gặp Chúa, sao cứ đi hoài trên con đường rộng thênh thang, thẳng tắp, bằng
phẳng, trong khi Chúa chỉ có mặt trên con đường hẹp chênh vênh gập ghềnh
mà thôi;  sao  không trải lòng  ra mà thương  xót,  vỗ  về,  đùm  bọc  người anh
em khốn khổ đang quằn quại đau đớn kia? Sao không rộng mở lòng để sống
chan hòa với nhau...
Nếu không gặp Ngài trong tối tăm
Chẳng bao giờ thấy Ngài trong ánh sáng
Nếu không gặp Ngài trong nghèo khổ
Chẳng bao giờ thấy Ngài trong cao sang
Nếu không gặp Ngài ở dưới đất
Chẳng bao giờ thấy Ngài cõi thiên đường
Bài thơ “Noel không có Chúa” chính lại là lời phản biện rất hùng hồn:
 Không! Noel luôn có Chúa. Chúa hiện hữu đời đời, Chúa hiện hữu muôn
nơi. Ngài không chỉ hiển hiện trong đền thờ, trong hang đá mà Ngài còn ẩn
thân nơi bùn lầy nước đọng. Ngài náu mình trong dòng đời lầm than cơ cực.
Ngài biến hình trong lốt kẻ bị đọa đày khổ ải. Và, những ai kiếm tìm Chúa,
nhưng suốt đời mãi mãi sẽ không gặp Ngài. Nếu họ vẫn cứng lòng chai mặt
không đoái hoài thương xót, cưu mang những người anh em khốn khổ đang
quằn quại  rên xiết chung quanh, hoặc cứ một mực  rẻ coi khinh, bởi: “Anh
em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này, quả thật,
thầy nói cho anh em biết : Các thiên thần của họ trên trời không ngừng
chiêm ngưỡng nhan cha thầy, Đấng ngự trên trời”. (Mt. 18, 10).
Noel:
Chúa đâu ở trong đền thờ
Ngài cũng không ở trong hang đá
Ta tìm Ngài và muôn năm không gặp Ngài
Nếu lòng ta không mở
Cho những ai thiếu ánh sáng mặt trời
Lây lất trong những mảng đời u thảm
Của một xã hội thừa súng đạn thiếu bánh cơm
 LA THỤY
*****************************************************************************************

19 nhận xét:

  1. Cháu có nghe nói chúa là trí tưởng tượng mà thôi! Chúa đôi khi là một ông Tiên, đôi khi là kẻ hành khất và đôi khi là một đứa bé nghèo mồ côi... Đó là niềm mơ ước , niềm hy vọng cầu mong... Tâm chỉ là một kẻ ngoại đạo vì Tây Ninh có rất nhiều cao Đài giáo và cháu cũng nằm trong đó Bác à! Đôi lúc cũng thích xem lễ Noel nhưng chỉ đứng ngoài nhìn thôi chứ không dám vô sâu trong nhà thờ! Nghe nói về chúa thôi chứ chưa biết nhiều ! Thông cảm cho MT nha ! Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MT ơi,ngoại đạo hay là trong đạo hay là...thì chúng ta là những con người và cần có thương yêu,từ bi,bác,...làm cho cuộc đời tươi đẹp thêm MT ạ
      Cảm ơn MT nhé Thân mến

      Xóa
  2. Chúc anh đón giáng sinh vui
    Ấm áp nụ cười, hạnh phúc bình yên (~_~)

    Trả lờiXóa
  3. Bài cảm nhận sâu săc. Chúc anh giáng sinh an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HP nhiều
      Gm đã nhận được mail hướng dẫn HP và rất cảm ơn nha.Chúc an lành.Thân mến

      Xóa
  4. http://d.violet.vn/uploads/resources/blog/2113/ca_phe_hoa_hong_500.jpg

    Mời anh cafe!

    Trả lờiXóa
  5. Bài thơ mang tính ẩn dụ sâu sắc , bài bình tuyệt hay . HG không theo đạo Thiên Chúa nhưng tin có Chúa ngự trong lòng mọi người .Kính chúc anh và gia đình một mùa giáng sinh an lành - hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn HG thăm và chia sẻ cùng GM nhé.Chúc an lành.Thân mến

    Trả lờiXóa
  7. Bác à! Cháu ghé thăm Bác đọc Thơ viết về chúa thôi thả lỏng mình thưởng thức Thơ hay và lạ của một vị Linh mục Bác nhé. Chúc ngon giấc. Mến

    Trả lờiXóa
  8. Đọc Thơ sao mà muốn khóc ! Bác ơi! Cuộc đời chúa khổ quá bị hành Hạ nhiều ! Cháu hiểu mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng,hạnh phúc có mặt khi ta biết chăm sóc cho kẻ khác với tất cả tấm lòng MT ạ và Chúa cũng làm như nhu7vay65 cho loài người,
      Rất vui được MT luôn đồng hành.Thân mến

      Xóa
  9. Bài thơ và phân tích rất hay, thật đi vào lòng người mà nhiều ý nghĩa sâu sắc…
    Nhưng theo Hoa tím thì Chúa đang đứng trên cao mà nhìn nhân loại, chứ chưa hề hiện diện ở đâu cả, dưới bất kỳ hình hài nào…
    Bởi tình yêu thương bao dung mênh mang của Ngài chưa hề thấy trong bất kỳ ai trong hết thảy nhân loại này…
    Và nếu Chúa có hiển diện trong ta thì trái tim và khối óc tất sẽ lập tức bừng sáng rực rỡ lung linh mà chan chứa biết bao là yêu thương rạng rỡ…

    Hoa tím rất cảm động tình cảm của anh…
    Cám ơn anh rất nhiều, chúc anh và gia đình
    Một Giáng sinh thật an lành, ấm áp, tràn đầy niềm vui hạnh phúc…

    Trả lờiXóa
  10. Vâng ,nếu chúng ta thể hiện lòng lành đến một ai,tất nhiên đó là Chúa có mặt và,GM đồng tình với quan điểm của HT
    "...
    Chúa có hiển diện trong ta thì trái tim và khối óc tất sẽ lập tức bừng sáng rực rỡ lung linh mà chan chứa biết bao là yêu thương rạng rỡ…"
    Cảm ơn HT ghé thăm.Chúc bạn và GĐ giáng sinh vui vẻ.Thân mến

    Trả lờiXóa
  11. Rất vui khi ghé thăm nhà bác Giác Minh và đọc bài viết của chính mình được bác Giác Minh post lên. Chúc bác và thân quyến mùa giáng sinh vui vẻ nhé!
    La Thuỵ

    Trả lờiXóa
  12. Chúc Bác có một đêm Giáng sinh ngọt ngào nhé! Mến

    Trả lờiXóa


*Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*